Bạn có đang “đầu cơ tích trữ email” ?

Bạn có đang đầu cơ danh sách email của khách hàng???

01

Bạn biết đấy, Email Marketing vẫn luôn là kênh tiếp thị có chỉ số ROI (Return on Investment) vào hàng nhất nhì trong những kênh tiếp thị hiện nay. Và tất nhiên điều này sẽ còn duy trì trong một khoảng thời gian rất lâu nữa.

Có người nói rằng, nếu như bạn sử dụng Email Marketing thì chắc chắn ngoài việc bạn phải rất bận rộn cho việc hoạch định chiến lược, cũng như chiến dịch để tăng lượng chuyển đổi (conversion) trên website của mình. Bạn cũng phải suy nghĩ cách xây dựng một danh sách đăng ký nhận tin tốt về mặt chất lường và cả số lượng.

Vì một lẽ đương nhiên, Danh sách nhận tin càng chất lượng thì tỷ lệ thành công của một chiến dịch Email Marketing càng cao. Kết quả là độ phủ cao, lượng truy cập tăng, kéo theo đó là khả năng chuyển đổi cũng tăng theo.

Nhưng…
Khoan đã nói đến nội dung, hình thức chiến dịch Email Marketing. Bạn đã xây dựng danh sách nhận tin của mình đúng cách hay chưa?

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang “đầu cơ tích trữ email”.

Hãy đọc qua và trả lời một số câu hỏi sau nhé.

– Bạn bị ám ảnh về số lượng email trong danh sách nhận tin của mình?
– Bạn cảm thấy tự hào vì mình có một danh sách nhận tin tốt hơn đồng nghiệp, bạn bè, hoặc những người làm chung lĩnh vực ?
– Bạn cảm giác tiêu cực (chán chường, thất vọng, đau đớn…) khi ai đó rời khỏi danh sách nhận tin của bạn?

Và nếu câu trả lời là “Có” cho tất cả những câu hỏi trên thì rõ ràng bạn đang “đầu cơ, tích trữ email”.

Có trong tay một danh sách nhận tin lớn không có nghĩa là bạn đang tích trữ Email. Nhưng nếu như bạn chỉ tập trung vào việc xây dựng nó và/hoặc chưa bao giờ quan tâm đến việc bạn phải dọn dẹp gọn gàng danh sách nhận tin của mình, thì điều đó mới đáng phải lo lắng.

Theo nhận định của nhưng người chuyên nghiệp, hiện tượng “đầu cơ tích trữ” email diễn ra một cách chậm rãi, trải qua một thời gian dài. Có rất nhiều người làm tiếp thị (marketer) không hề nhận ra mình đang “tích trữ” email trước khi mọi việc có chiều hướng xấu đi.

MỘT SỐ HẬU QUẢ MÀ VIỆC ĐẦU CƠ MANG LẠI CHO BẠN:

– Bounce Rate cao: 10% là dấu hiệu rõ rệt nhất.
– Email doanh nghiệp chiếm số lượng lớn: Danh sách nhận tin B2B của sẽ lấn át danh sách B2C.
– Danh sách nhận tin quá cũ: “Càng cũ càng dễ hư!”
– Hiệu suất của email giảm đi: Tỷ lệ chuyển đổi của những email mà bạn có không còn như xưa.
– Cảnh báo từ nhà cung cấp dịch vụ: Chắc chắn ESP sẽ cảnh báo bạn vào một ngày đẹp trời, dựa trên tỷ lệ bounce rate quá cao của bạn, những email không được chấp nhận hay vô vàn lý do nữa. Trước khi chính hệ thống của họ bị chặn.

NHƯNG ĐỪNG LO, LUÔN LUÔN CÓ CÁCH GIẢI QUYẾT CHO BẠN.
Không ai chỉ trích việc bạn “xây dựng một cách quá đà” danh sách nhận tin của mình. Tất cả chúng ta, bằng cách nào đó cũng đang “đầu cơ” một danh sách email chất lượng trong sự nghiệp marketing của mình.
Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc xây dựng một danh sách email mà thiếu đi việc chăm sóc, quản lý và điều chỉnh thường kỳ.

Thông thường, có một số quy tắc dọn dẹp bắt buộc dành cho những danh sách nhận tin của bạn.
– Danh sách nhận tin của doanh nghiệp nên được điều chỉnh tối thiểu 6 tháng 1 lần
– Danh sách nhận tin của khách hàng nên điều chỉnh tối thiểu 1 năm 1 lần.

Bạn nên phân loại email trong danh sách nhận tin ra thành những mục cơ bản như:
– Email gửi được.
– Email không gửi được
– Email có khả năng
– Email sử dụng 1 lần
– Email nguy hiểm (dạng email không còn hoạt động và khiến cho bounce rate tăng)
– Email công việc (dạng email dùng chuyên cho một nhiệm vụ nhất định, thường thì sẽ tự động và luôn không có hồi đáp: no-reply@, null@, admin@, webmaster@, support@,…)

Và còn nhiều mục nữa tùy vào khả năng sắp xếp và tổ chức của bạn. Ngoài ra, việc sử dụng thang điểm để chấm điểm chất lương email cũng sẽ khiến cho bạn dễ dàng hơn trong việc tạo ra hiểu quả của chiến dịch.

Xây dựng, quản lý và điều chỉnh danh sách nhận tin của bạn cũng quan trọng như việc bạn lên kế hoạch cho một chiến dịch vậy. Hãy chắc chắn rằng, danh sách mà bạn đang sở hữu là chất lượng.
Đưng trở thành một người “đầu cơ tích trữ” email nhé.

Trong thời gian tới, Blog OpenDigital sẽ đăng tải những bài viết về vấn đề quản lý danh sách email hiệu quả. Hãy theo dõi và cập nhật Blog của chúng tôi liên tục.

Mọi thông tin vui lòng gửi mail về địa chỉ: info@opendigital.vn

About the Author

OpenDigital

1 Comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *