10 câu hỏi nên tự đặt ra cho bản thân nếu bạn đang làm Email Marketing.

Những câu hỏi mà người làm email marketing nên tự hỏi mình.

10_cau_hoi

Đã là người làm marketing, đặc biệt là Email marketing chắc hẳn bạn luôn luôn ý thức trong mình là phải luôn thay đổi để bắt kịp xu hướng. Kể cả khi bạn đã có trong tay bí kíp thành công cho một chiến dịch đi chăng nữa, bạn vẫn phải cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng. Những bản kế hoạch, chiến lược, phương hướng luôn cần phải được rà soát và cải thiện. Khách hàng luôn đòi hỏi những thứ khiến cho họ cảm thấy ấn tượng.

Trong bài viết lần này,  Blog Opendigital sẽ mang tới bạn 10 câu hỏi liên quan đến email marketing mà bạn nên tự hỏi bản thân mình. Những câu hỏi này sẽ giúp cho bạn có cái nhìn sâu hơn về những chiến dịch mà bạn đã, đang và sẽ làm trong tương lại. Biết đâu sau khi trả lời những câu hỏi đó, việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn.

I. EMAIL MARKETING ĐÓNG GÓI BAO NHIÊU TRONG VIỆC KINH DOANH CỦA BẠN?
Hãy bắt đầu với một câu hỏi mang tính bao quát. Tôi không tin rằng bạn chỉ sự dụng kênh marketing duy nhất là Email. Còn rất nhiều kênh khác như Mạng xã hội, S.E.O, quảng cáo, event….
Ngoài ra, Marketing cũng chỉ mới là một mảng trong toàn bộ việc kinh doanh của bạn. Ngoài Marketing, bạn còn nghĩ về nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, hậu mãi, trưng bày, phân phối, chăm sóc khách hàng, vận chuyễn kho bãi, vấn đề pháp lý …. Tất cả đều cần bạn phải tập trung, tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền của. Trong khi nguồn lực của bạn thì có hạn.
Để trả lời câu hỏi này và quyết định được cái gì là tốt nhất cho doanh nghiệp của mình, bạn cần phải biết rõ được doanh thu đến từ email marketing. Từ đó lên kế hoạch, chi bao nhiêu cho email marketing là đủ.
Ai biết được, có thể Email Marketing chưa cần ưu tiên trong lúc này đối với doanh nghiệp của bạn, nên đầu tư vào viral nhiều hơn?
Hay là dùng Facebook, Google? Còn S.E.O thì sao. Bạn chỉ có thể biết rõ được nên sử dụng kênh nào sau khi bạn trả lời được câu hỏi này.

II. EMAIL MARKETING CÓ SINH LỜI HAY KHÔNG?
Một khi bạn đã biết được email phù hợp như thế nào đối ới công việc làm ăn của bạn, câu hỏi tiếp theo cần trả lời là “Email marketing có mang lại lợi nhuận hay không?”
Rất dễ để trả lời câu hỏi này, chỉ cần một phép tính đơn giản:

Email marketing chỉ sinh lời khi bạn lấy thu nhập đến từ email marketing trừ cho chi phí làm email marketing với kết quả là một số dương”.

Nhưng nếu bạn muốn biết mình lời vậy đã đủ chưa, lời ít hay lời nhiều? Tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ tính ROI (Return on Investment caculator). Bạn có thể Google thêm về chỉ số ROI nhé.
Còn đây là link về công cụ đó

III. TÔI CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ PHỤC VỤ NHỮNG NGƯỜI NHẬN TIN TỐT HƠN?

Một trong những yếu tố khiến cho email marketing rất có giá trị đó chính là việc bạn sở hữu danh sách nhận tin. Bạn kiểm soát được hết những việc bạn làm. Hãy so sánh với những kênh khác, ví dụ như Mạng xã hội, nơi mà bạn chịu hoàn toàn sự kiểm soát của người sở hữu nền tảng mà bạn đang dùng. Bạn sẽ luôn phải suy nghĩ những số liệu mà họ cung cấp: lượt tiếp cận, lượt view, lượt click.

Những con số rất mơ hồ.
Tin vui cho bạn, khi làm email marketing bạn không cần phải lo lắng về việc đó.
Theo cá nhân, tôi nghĩ bạn nên lo lắng về cách bạn đối xử với những người nhận tin của mình. Bởi vì cho dù bạn có cả triệu email trong danh sách, bạn vẫn không có một thứ: Đó là sự đồng ý của khách hàng. Và nếu như không có sự đồng ý nhận tin, thì bạn sẽ trở thành một người phát tán thư rác. Điều này kéo theo rất nhiều hậu quả tệ hại. Giảm uy tín là một ví dụ điển hình.

Cho nên, tôi khuyên bạn nên tự hỏi mình: Tôi nên làm gì để phục vụ họ tốt hơn? Hoặc Tôi phải làm gì để họ tiếp tục theo dõi những bản tin mà tôi gửi?

Có thể tham khảo một số gợi ý sau để trả lời nhé:

– Phân vùng, chia nhóm danh sách của bạn theo từng mục riêng biệt để mỗi khi gửi, họ cảm thấy thông tin họ nhận được có liên quan
– Tạo ra nội dung tốt hơn, hữu ích cho người nhận hơn
– Gửi email nhiều hơn
– Gửi email ít lại
– Đơn giản hóa việc Hủy đăng ký
– Thêm nhiều thông tin liên quan đến người đăng ký hơn

Bạn muốn có nhiều ý tưởng hơn? Xem qua bảng dưới đây nhé (Khảo sát từ 1,784 người Mỹ trưởng thành, với câu hỏi : Trong những cách dưới đây, nếu có, bạn muốn thay đổi email mà các doanh nghiệp gửi đến cho mình?)

IV. TÔI CẦN LÀM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TĂNG HIỆU QUẢ CỦA EMAIL MARKETING SO VỚI NHỮNG CÔNG CỤ KHÁC (HOẶC NGƯỢC LẠI)
Thử kết hợp chúng với nhau, bạn sẽ có một số gợi ý như thế này:

– Bạn có kết hợp những bài viết trên blog vào email hay không?
– Bạn có kết hợp video mới của mình vào email hay không?
– Bạn có thêm nội dung từ mạng xã hội vào email hay không?
– Bạn có kết hợp nội dung được tạo ra bởi người dùng từ mạng xã hội hay không (tất nhiêu là sau khi đã được đồng ý từ họ)

Mạng xã hội rất hấp dẫn và hữu ích cho email marketing. Điều thú vị là cách đây vài năm, có rất nhiều nhận đinh rằng chính MXH sẽ khai tử email marketing. Nhưng cuối cùng, như bạn thấy đấy, những kênh này lại hỗ trợ nhau để tồn tại. Thậm chí là mang lại hiệu quả rất cao nếu biết cách kết hợp.

V. EMAIL CỦA TÔI ĐƯỢC TƯƠNG TÁC TRÊN ĐIỆN THOẠI NHƯ THẾ NÀO?
Theo như tôi biết thì email được mở trên thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính.
Và bạn có biết là email mở trên Điện thoại nhiều gấp đôi lượng email được mở trên máy tính hay không? (Q3 2015 Device Report của Moveable Ink’s).
Theo như báo cáo thì trong tổng số lượng email được mở ra, máy tính chỉ chiếm 1/3.
Và nếu như bạn còn sử dụng những template email không hiển thị tốt trên những thiết bị di động, thì tốt nhất là bạn nên cân nhắc thay đổi. Sử dụng từ khóa này nhé “Responsive Design”

VI. TÔI CÓ NÊN LOẠI BỎ NHỮNG EMAIL KHÔNG HOẠT ĐỘNG RA KHỎI DANH SÁCH NHẬN TIN?
Lần cuối cùng bạn dọn dẹp danh sách email của mình là khi nào? Nếu trong 6 tháng trở lại đây thì OK. Còn nếu như 1 năm, thì vẫn tốt! Nhiều người làm email marketing xác nhận rằng, việc xào xáo tới lui danh sách nhận tin là không cần thiết. Họ cho rằng cho rằng kể cả khi khách hàng không mở emai hơn 1 năm thì họ vẫn có tiềm năng mang lại lợi nhuận cho bạn.

Nhưng nếu bạn không dọn dẹp danh sách sau 1 năm rưỡi thì bạn nên làm ngay! Hãy kiểm tra những người không mở email của bạn trong 18 tháng trở lại và loại họ ra khỏi danh sách. Bạn vẫn có thể cân nhắc bằng cách gửi email gợi nhớ khách hàng. Vẫn có thể khiến cho vài người quay lại. Tuy nhiên, số lượng này sẽ không quá 5% đâu, cho nên bạn không nên mong đợi gì nhiều nhé. Nhớ sử dụng quà tặng để chắc chắn hơn nhé.
Ngoài ra, lưu ý rằng cho dù bạn chọn khung thời gian nào đi nữa, lời khuyên của tôi dành cho bạn là không nên loại những người không hoạt động trong vòng 6 tháng.

Mẹo nhỏ: đối với những người không mở email trong vòng 2-3 tháng thì hãy gửi cho họ thư gợi nhớ. Sẽ khiến cho họ có hứng thú lại.
Làm thế nào để có một thư gợi nhớ tốt, hãy thử với nội dung như sau: “BẠN VẪN MUỐN NHẬN NHỮNG TIN TỨC KHUYẾN MÃI TỪ <cửa hàng>? “. hoặc “Vui lòng cho chúng tôi biêt rằng bạn vẫn muốn nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn đến từ <cửa hàng>?”

VII. MẪU ĐĂNG KÝ NHẬN TIN CỦA TÔI ĐÃ HIỆU QUẢ HAY CHƯA?
Mẫu đăng ký nhận tin (Opt-in Form) là một trong những yếu tố rất quan trọng trong toàn bộ mảng Email Marketing. Mẫu đăng ký nhận tin tốt sẽ mang lại nhiều email. Ngoài ra, nó cũng giúp cho bạn xác định được:

Chất lượng của nhưng người đăng ký nhận tin.
Những gì mà người nhận tin mong đợi từ bạn.
Người nhận tin quan tâm đến điều gì ở bạn.

Tôi đã rất bất ngờ khi đọc một nghiên cứ về việc sử dụng chiến lược cho việc lên danh sách nhận tin. trong nghiên cứu này có đề cập đến ưu tiên hàng đầu của người làm email marketing là chất lượng, không phải là số lượng. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng nếu muốn có một danh sách nhận tin chất lượng, bạn buộc phải tạo ra nội dung lôi cuốn, thu hút và chất lượng

VIII. ĐỐI THỦ CỦA TÔI ĐANG LÀM GÌ VỚI EMAIL MARKETING?
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Tôi không đề nghị bạn làm chính xác những gì mà đối thủ của bạn đang làm.Những tốt hơn vẫn phải biết được họ đang làm gì.

Hãy đăng ký nhận tin của ít nhất là 5 đến 7 đối thủ của bạn. Tạo một thư mục trong OUTLOOK dành riêng cho từng đối thủ và set rule cho email của họ. Và khi có thời gian, hãy check mail, phải biết được chuyện gì đang diễn ra. Đôi khi điều đó sẽ giúp cho bạn có những ý tưởng tuyệt vời. Hoặc cũng có thể.. Giúp cho bạn tự tin hơn phần nào khi biết được email của bạn tốt hơn của họ như thế nào.

IX. EMAIL CỦA TÔI CÓ CẦN THAY ĐỔI THIẾT KẾ?
Cũng có thể hỏi một câu tương đương như: Bạn có thay đổi thiết kế email của bạn trong 6 tháng qua không? Nếu như đáp là có, thậm chí 1 năm, vẫn được xem là ổn. Nhưng quá 18 tháng mà bạn vẫn chưa thay đổi thiết kế thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét vấn đề thay template.
Bắt kịp các xu hướng thiết kế trong khoảng thời gian đổ lại đây như thiết kế phẳng, thiết kế đơn giản…v.v
Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đăng ký nhận tin càng nhiều càng tốt. Tham khảo các mẫu thiết kế của họ và tạo ra một mẫu riêng cho mình.

X. TRANG ĐÍCH (LANDING-PAGE) CÓ ĐƯỢC SỬ DỤNG THƯỜNG XUYÊN TRONG EMAIL?
Thường thì một trang đích cần phải hội đủ yếu tố như trực quan, dễ dàng thao tác, lôi cuốn… để khiến cho khách hàng quan tâm. Cũng trong cùng nghiên cứu đã được đề cập ở câu hỏi trước. Những email có chuyển hướng người đọc về trang đích luôn là những email hiệu quả nhất.
Bạn nên kiểm tra kỹ trang web của bạn, đặc biệt là trang để nút chuyển đổi. Càng thu hút, lôi cuốn khách hàng thì tỉ lệ chuyển đổi càng cao.

KẾT LUẬN: Dù gì đi nữa thì Email marketing vẫn tiếp tục là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất trong tương lai gần. Cho nên, nêu như bạn vẫn chưa gặt hái được thành công từ loại hình marketing này thì tôi vẫn có một câu hỏi dành cho bạn: hãy hỏi bản thân mình “tôi đã làm gì sai?” Sau đó hãy xem xét thật kỹ lại các bước chiến dịch của bạn.
Chúc bạn thành công!

Nguồn: Blog Getresponse

About the Author

OpenDigital

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *